Ai cũng biết chó và mèo là kẻ thù, nhưng những bằng chứng khảo cổ mới đây đã cho thấy 9 triệu năm trước chó (chó gấu) và mèo (mèo răng kiếm) đã từng chung sống hòa bình cùng nhau.

Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Michigan, Museo Nacional de Ciencias Naturales, và Đại học California, Santa Cruz đã tiến hành nghiên cứu các xương hóa thạch của những động vật ăn thịt được tìm thấy trong các hố ở trung tâm Tây Ban Nha. Bằng cách phân tích men răng của hai loại động vật là chó gấu và mèo răng kiếm, họ đã tạo ra một hình ảnh đáng ngạc nhiên về những sinh vật sống và những gì chúng ăn. Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trong ấn bản mới nhất của Proceedings of the Royal Society B.

Các hóa thạch nói trên có niên đại khoảng 9 triệu năm.

Cerro de los Batallones ở Tây Ban Nha là địa điểm đã được tiến hành khai quật trong vòng tám năm qua. Hai trong số các vị trí tại khu vực này là những hố cổ xưa chứa phong phú các xương động vật có vú ăn thịt. “Các động vật săn mồi nhanh nhẹn này có khả năng đã nhảy vào cái bẫy của thiên nhiên khi tìm kiếm thức ăn”, các nhà nghiên cứu cho biết.

"Những vị trí này cung cấp mộtcửa sổduy nhất để hiểu được cuộc sống trong quá khứ," Soledad Domingo, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Bảo tàng cổ sinh vật học Michigan (University of Michigan Museum of Paleontology) và là tác giả đầu tiên của bài báo sắp được công bố nói.

9 triệu năm trước chó gấu và mèo đã từng sống cùng nhau

Bên trong các hố, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy ba loài săn mồi thời kỳ cuối Miocen: con báo kích cỡ mèo răng kiếm Promegantereon ogygia, lớn hơn nhiều, kích cỡ sư tử Machairodus aphanistus và chó gấu Magericyon anceps. Không phải là gấu cũng không phải là chó nhà, những con chó gấu là những động vật săn mồi thời tiền sử với răng giống như chó và cơ thể giống như một con gấu. Sinh lý cho thấy chúng di chuyển với dáng ì ạch và khả năng kém về tốc độ.

Dữ liệu cho thấy rằng thời kỳ Miocen chó gấu và mèo răng kiếm sống trong một khu vực rừng có mảng đồng cỏ. Những con mèo dường như cạnh tranh cùng một loại mồi, đó là những con ngựa và heo rừng - và chúng sẽ phải dùng lùm cây để tránh những loài lớn hơn. Những con chó gấu hầu hết săn linh dương, chúng chiếm khu vực rộng hơn.

Các vùng lãnh thổ săn mồi hơi chồng chéo lên nhau nhưng vẫn riêng biệt, đủ để tránh xung đột.

"Ba con vật nói trên sống cùng trong một khu vực địa lý. Những gì chúng đã làm để cùng tồn tại là tránh nhau và phân vùng các nguồn tài nguyên", ông Domingo nói.

Các nhà nghiên cứu quan tâm đặc biệt tới các răng hóa thạch họ đã tìm thấy và phân tích chúng để xác định thói quen ăn uống của các sinh vật này. Họ lấy mẫu răng từ 69 mẫu vật, trong đó có 27 là của những con mèo răng kiếm và những con chó gấu và phần còn lại từ những động vật ăn thực vật.

Sử dụng phân tích đồng vị carbon ổn định, nhóm nghiên cứu đã có thể xác định những gì các sinh vật này đã ăn. Các dữ liệu từ các động vật ăn cỏ được sử dụng đầu tiên để xác định những loài thực vật và sau đó tái tạo lại môi trường sinh vật (rừng cây với một số bãi cỏ). Các phân tích về răng động vật ăn thịt cho thấy, hai loài động vật săn mồi nói trên (chó gấu và mèo răng kiếm) có khả năng đã sống trong cùng một môi trường sống khi chúng săn bắt các con mồi có kích thước khác nhau.

Có vẻ như nếu nguồn tài nguyên phong phú và có đủ không gian để tránh xung đột, ngay cả những kẻ thù truyền thống cũng có thể tìm thấy một cách để sống với nhau mà không quá kích động cả bọn.

Nguồn tin: https://www.khoahoc.com.vn/khampha/khao-co-hoc/42866_9-trieu-nam-truoc-cho-gau-va-meo-da-tung-song-cung-nhau.aspx