Các cô gái tin rằng việc đeo đĩa lên môi sẽ trở nên duyên dáng và chiếc đĩa gắn lên môi càng to thì họ càng nhận được nhiều của hồi môn từ nhà chồng.

Ataye Eligidagne - một cô gái đang bước vào độ tuổi thanh xuân ở Ethiopia - đã bắt đầu kéo dài môi từ 3 năm trước để phù hợp với truyền thống gắn đĩa lên môi bao đời nay của bộ tộc mình. Chiếc đĩa mà cô dùng để trang trí trên môi được làm từ đất sét cứng, chu vi 59,5 cm và đường kính lên đến 19,5 cm, to gấp 2 lần một chiếc đĩa thông thường mà phụ nữ nơi đây thường đeo. Trước đây, mọi người thường dùng đĩa gỗ để gắn vào lỗ thủng trên môi.



Ataye và chiếc đĩa môi khổ lớn của mình. Ảnh: Au.

Để đeo chiếc đĩa môi khổng lồ, cô gái đã phải "hy sinh" chiếc răng cửa phía dưới. Cô cho biết không cảm thấy đau đớn hay bất tiện vì chiếc đĩa quá khổ. Ngược lại, Ataye rất thích thú vì không phải người phụ nữ nào trong bộ tộc của cô cũng đeo một chiếc đĩa to và đáng tự hào như thế.

Việc xuyên thủng môi và gắn vào đó những chiếc đĩa nung bằng đất sét là một truyền thống lâu đời của những người phụ nữ Surma và Mursi sống ở thung lũng Omo River. Nhiều bằng chứng từ các nhà khoa học cho hay, tục gắn đĩa vào môi này có từ năm 1896. Người dân thời đó tin rằng việc đeo những chiếc đĩa môi và làm môi biến dạng sẽ giúp họ không bị bắt cóc để bán đi làm nô lệ.




Với chiếc đĩa môi này, Ataye sẽ nhận được của hồi môn là 50 con gia súc. Ảnh: Au.


Các cô gái bắt đầu từ độ tuổi 15 đến18 sẽ được nhổ 2 răng cửa phía dưới để kéo cho phần môi dài ra và những người phụ nữ lớn tuổi sẽ giúp họ xuyên những chiếc lỗ qua môi.

Chính phủ Ethioia vừa ra lệnh cấm phụ nữ mang đĩa môi. Tuy vậy vẫn còn không ít người thích mang đĩa môi. Đối với những người phụ nữ Surma, chiếc đĩa môi có nhiều ý nghĩa. Nó vừa thu hút người khác giới và rất có ích trong việc nhận của hồi môn. Kích thước đĩa càng lớn, các cô gái càng được đánh giá cao và được nhận nhiều hồi môn là gia súc khi đi lấy chồng. Với Ataye, số lượng gia súc mà cô sẽ được nhà chồng tặng vào khoảng 50 con.

Ataye cho biết cô tự hào về chiếc đĩa môi khổng lồ của mình. Tuy nhiên cô cho biết sẽ tôn trọng sự lựa chọn của con gái mình trong tương lai về việc con bé có muốn đeo đĩa môi giống mẹ hay không.


Đường đến bộ tộc của những cô gái thích đeo đĩa môi:

Thung lũng Omo River nằm ở miền tây nam Ethiopia. Chuyên trang về du lịch National Geographic gọi nơi này là "Biên giới cuối cùng của châu Phi". Có 9 bộ tộc chính sống trong khu vực này, với dân số vào khoảng 225.000 người. Phần lớn người dân nơi đây không được cung cấp nước sạch trong sinh hoạt đầy đủ.

Hầu hết du khách đều chọn đến Ethiopia bằng đường hàng không, hạ cánh tại sân bay quốc tế Bole. Tại sân bay, xe bus và taxi luôn chờ sẵn để phục vụ du khách. Một trong những hãng hàng không tốt nhất châu Phi là Ethiopian Airlines - có nhiều điểm đến trong và ngoài nước. Ethiopia có chuyến bay trực tiếp từ Mỹ.