Hai bộ xương của một cặp vợ chồng có niên đại 8.000 năm tuổi mới được phát hiện trong giếng có từ thời đại đồ đá, ở Israel, còn ẩn chứa nhiều bí ẩn khiến các nhà khảo cổ học ở đây rất bối rối.

Qua phân tích hai bộ hài cốt gồm có 1 người phụ nữ trẻ khoảng 20 tuổi và 1 của người đàn ông khoảng 30-40 tuổi, đều nằm trong cùng một giếng cổ sâu 8 mét, rộng 1,3 mét, ở thung lũng Jezreel, Israel.

Sau khi phát hiện 2 bộ xương đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể thống nhất tìm ra được nguyên nhân dẫn đến cái chết của cặp vợ chồng. Các nhà khảo cổ học tin rằng, có thể cả hai vô tình rơi xuống giếng hoặc bị sát hại và sau đó bị ném xác xuống giếng.

Mảnh hộp sọ của bộ xương cặp vợ chồng chết bí ẩn trong giếng cổ.
Mảnh hộp sọ của bộ xương cặp vợ chồng chết bí ẩn trong giếng cổ. (Ảnh: Livescience)

Tuy nhiên đây mới chỉ là những phỏng đoán. Theo ông Yotam Teper, Giám đốc phụ trách khai quật khảo cổ Israel, cho biết, hiện các nhà khảo cổ vẫn đang tiếp tục điều tra tìm hiểu xem những gì đã xảy ra với cặp vợ chồng chết trong giếng. Dự kiến để xác định rõ nguyên nhân các nhà khoa học sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi và phân tích các hiện vật xung quanh.

Được biết, cùng với hai bộ xương cặp vợ chồng, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều hiện vật khác thuộc thời kì đồ đá mới như: lưỡi hái, mũi tên và những công cụ bằng đá khác. Đồng thời xung quanh giếng này còn có các trang trại nhỏ. Giếng cổ này sau đó cũng bị bỏ hoang luôn có thể do bị ô nhiễm.

Nguồn tin: https://www.khoahoc.com.vn/khampha/khao-co-hoc/42731_Cap-vo-chong-chet-bi-an-trong-gieng-co-thoi-do-da.aspx