Con người có thể đóng một vai trò trong sự tuyệt chủng của loài voi răng mấu sau thời kỳ Băng hà cuối cùng (khoảng 10.000 năm trước) do việc săn bắn và giết chết những con voi răng mấu đầu đàn, UPI dẫn các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Việc giết chết những con voi đực lớn nhất để làm thức ăn đã khiến cho những con voi đực trẻ hơn rơi vào "vòng xoáy bạo lực" liên miên, tàn sát lẫn nhau nhằm tranh giành quyền thống lĩnh bầy.

Hình vẽ mô tả loài voi răng mấu, loài gần với voi ma mút lông xoắn
Hình vẽ mô tả loài voi răng mấu, loài gần với voi ma mút lông xoắn - (Ảnh: Creation Moments)

Điều này có thể đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của loài voi răng mấu, nhà cổ sinh vật học Daniel Fisher thuộc Đại học Michigan (Mỹ) nói.

Cấu trúc xã hội của loài voi răng mấu đã xuống cấp nghiêm trọng do con đực trưởng thành bị giết chết và theo quan điểm của tôi thì hình thức này là một phần của quá trình tuyệt chủng, ông Daniel Fisher cho biết.

Theo nhà cổ sinh vật học này thì trong một đàn voi răng mấu, con voi đực trưởng thành giữ vai trò điều tiết và kiểm soát các con voi đực trẻ hơn. Tuy nhiên khi những con lớn nhất đã bị con người cổ đại tiêu diệt thì sự ổn định bị phá vỡ và tất cả trở thành địa ngục với những cuộc "nội chiến" đẫm máu.

Cũng theo ông Daniel Fisher thì hình thức này tương tự với loài voi hiện đại, khi những kẻ săn trộm giết chết con voi trưởng thành nhằm lấy ngà và để lại những con voi trẻ hơn.

Nguồn tin: https://www.khoahoc.com.vn/khampha/khao-co-hoc/46349_Gia-thuyet-moi-ve-su-tuyet-chung-cua-voi-rang-mau.aspx