Công tác khai quật một ngôi làng cổ đại ở miền Bắc Israel đã giúp các nhà khảo cổ phát hiện hàng trăm cổ vật thể hiện mối liên hệ giữa một bộ phận xã hội thượng lưu ở ngôi làng này với Mesopotamia và các nền văn minh xa xôi khác.

Nhà khảo cổ học Yair Milevski, người đứng đầu dự án trên tại địa điểm khảo cổ Ein Tzipori, gần thành phố Nazareth, nói với Tân Hoa xã hôm 10/12 rằng khám phá này sẽ góp phần mang lại sự hiểu biết về xã hội thượng lưu thời đại đồ đá và hoạt động thông thương trong khu vực.

Đồ tạo tác thuộc thời kỳ đồ đá được phát hiện tại Ein Zippori, bao gồm bộ sưu tập những hột đá màu sắc.
Đồ tạo tác thuộc thời kỳ đồ đá được phát hiện tại Ein
Zippori, bao gồm bộ sưu tập những hột đá màu sắc.

Những cổ vật nói trên thuộc thời đại đồ đồng đá (Chalcolithic) hơn 7.000 năm trước và được xác định là một phần của nền văn hóa Wadi Rabah địa phương.

Phát hiện này cho thấy nền văn hóa Wadi Rabah có mối quan hệ giao thương chặt chẽ với các nền văn hóa xa xôi khác ở tận Mesopotamia và Anatolia, hiện thuộc Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồ tạo tác thuộc thời kỳ đồ đá được phát hiện tại Ein Zippori

Theo ông Milevsky, kiểu thương mại này không lạ, "nhưng đặc biệt ở chỗ chúng tôi có một bộ sưu tập lớn các cổ vật ở cùng một chỗ và khả năng lớn nhất là họ thực hiện những trao đổi này bằng phương tiện đường bộ. Chúng tôi cho rằng họ tiến hành các giao dịch bằng cách trao đổi hàng hóa bởi họ không có tiền, và đôi khi hình thức trao đổi này bắt nguồn từ những khu vực cách đó rất xa vì chúng tôi cũng tìm thấy cả những món đồ làm bằng đá vỏ chai xuất xứ từ Anatolia và các khu vực khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các món đồ khác từ Syria và miền Bắc khu vực Levant".

Các nhà khảo cổ học tin rằng những món đồ xa xỉ được phát hiện ở Ein Tzipori thuộc sở hữu của thành phần thượng lưu và đây không phải là một địa điểm tôn giáo hay khu vực có hoạt động giao thương phát đạt.

Tham khảo: Daily Mail

Nguồn tin: https://www.khoahoc.com.vn/khampha/khao-co-hoc/43416_Kham-pha-xa-hoi-thuong-luu-thoi-ky-do-da-o-Israel.aspx