Nhà sinh lý học Pauk Els, Trường ĐH Wulongong (bang New South Wales, Australia) khẳng định khủng long chẳng khác gì các loài có vú hiện đại nuôi con bằng sữa của mình.

Trong 15 năm qua, Pauk Els đã nghiên cứu quá trình tiến hoá của khủng long và cố gắng làm sáng tỏ vấn đề làm thế nào những loài bò sát khổng lồ nặng vài tấn này lại nuôi được lũ con bé xíu của mình trưởng thành.

Loài khủng long mỏ vịt có thể đã nuôi lũ con của chúng bằng "sữa".
Loài khủng long mỏ vịt có thể đã nuôi lũ con của chúng bằng "sữa".

Công trình nghiên cứu kéo dài hàng chục năm của ông đã đi đến kết luận là, những con khủng long này nuôi con bằng một loại chất lỏng hết sức đặc biệt. Ông nêu loài khủng long mỏ vịt (hadrosaurus) làm ví dụ điển hình cho lý thuyết của mình.

Theo giải thích của nhà khoa học, khủng long mỏ vịt sống bầy đàn và làm tổ để ở. Rõ ràng là, đối với những con vật thuộc loài ăn cỏ này, khi mới đẻ, việc ăn thực vật thô (trên những tán cây cao) là không thích hợp.

Pauk Els cho rằng khủng long mẹ nuôi con không phải bằng cách nhè ra những gì mình vừa ăn cho con, mà bằng cách nuốt vào bụng, xử lý bằng men tiêu hoá, sau đó làm trào ngược thức ăn dưới dạng một chất lỏng đặc biệt giàu chất dinh dưỡng giống như “sữa” các động vật có vú hiện nay. Rất có thể, trong loại “sữa khủng long” này đã được bổ sung - ngoài chất dinh dưỡng - còn có các chất chống oxy hoá, các kháng thể và hooc môn tăng trưởng.

Cần lưu ý rằng các kết luận này của giáo sư Paul Els hoàn toàn dựa trên những suy luận thuần tuý, vì chưa tìm được một mẫu hoá thạch nào là mô mềm của khủng long rất cần thiết để khẳng định giả thuyết này. Ông chỉ vận dụng tính tương đồng về phát sinh loài (philogenetic) kết hợp với lý thuyết khoa học về sự hiện diện của các động vật khác nhau, xuất phát từ cùng vị trí trong sơ đồ phát sinh loài.

Nguồn tin: https://www.khoahoc.com.vn/khampha/khao-co-hoc/45022_Khung-long-nuoi-con-bang-sua.aspx