Cái chết của một chiến binh quý tộc nhưng vô cùng hung bạo sống vào thời kỳ Phục Hưng có thể không liên quan gì đến vết thương trong một trận chiến. Điều này đồng nghĩa với việc một phần lịch sử nước Ý có lẽ sẽ phải viết lại.

Các nhà nghiên cứu Ý đã tiến hành khai quật ngôi mộ của Giovanni Dalle Bande Nere trong tuần này để điều tra về nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của ông.

Giovanni sinh năm 1498 trong gia đình giàu có và quyền lực Medici, một trong những dòng dõi nổi danh nhất ở Florence và nước Ý thời Phục Hưng với 3 Đức Giáo Hoàng và 2 hoàng hậu nhiếp chính của nước Pháp. Bản thân Giovanni được coi là chiến binh vĩ đại, bất khả chiến bại, là chỉ huy đội quân đánh thuê cho Đức Giáo Hoàng Leo X cũng thuộc gia đình Medici.

Ngôi mộ của Giovanni Dalle Bande Nere và vợ Maria Salviati tại Florence.
Ngôi mộ của Giovanni Dalle Bande Nere và vợ Maria Salviati tại Florence. (Ảnh: Ph. Marco Ferri)

Lịch sử ghi lại rằng trong một trận chiến khủng khiếp năm 1526, Giovanni bị thương và buộc phải cắt bỏ toàn bộ chân phải nhưng ông đã chết vài ngày sau do nhiễm trùng. Tuy nhiên, quá trình phân tích xương mới đây lại không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của ca phẫu thuật đó cũng như vết thương ở phần đùi bị bắn trúng.

Những mảnh xương còn sót lại của Giovanni cùng với người vợ Maria Salviati đựng trong hai hộp kẽm tại khu hầm mộ gia đình Medici ở Florence. Phần xương ống chân và xương mác bị mất trong khi lẽ ra đùi mới là phần bị cắt cụt thì lại còn nguyên.

Theo nhóm chuyên gia, mộ Giovanni từng mở ra tổng cộng 5 lần nhưng chỉ đến lần này, một bí ẩn y học mới được phát hiện. “Giovanni bị thương ở chân phải (có thể trên đầu gối) nhưng lại chỉ cụt bàn chân, là do người thực hiện ca phẫu thuật không phải một bác sĩ giỏi hay do thông tin đến với chúng ta không chính xác?”, Marco Ferri, phát ngôn viên của Bảo tàng Florentine bày tỏ nỗi nghi vấn.

Qua đo đạc sơ bộ, Giovanni cao khoảng 1,78m. Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Gino Fornaciari của trường Đại học Pisa, cũng tìm thấy chiếc hộp thủy tinh hình trụ bên trong có một tấm thẻ được cuộn lại. Chi tiết này chưa từng được đề cập trong các cuộc điều tra trước đó. Ferri cho biết hiện nhóm vẫn đang tiếp tục tiến hành những phân tích cụ thể trước khi công bố.

Tham khảo: Livescience

Nguồn tin: https://www.khoahoc.com.vn/khampha/khao-co-hoc/43014_Nghi-van-trong-bo-xuong-cut-chan-cua-chien-binh-Phuc-Hung.aspx